Home » » ส่งชื่อเรียกคืนภาษี“รถคันแรก”516ราย

ส่งชื่อเรียกคืนภาษี“รถคันแรก”516ราย

Written By siamnews on Tuesday, April 26, 2016 | 6:43:00 PM

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีจำนวนผู้กระทำผิดเงื่อนไขโครงการรถยนต์คันแรกจำนวน 516 ราย เป็นเงินประมาณ 30.49 ล้านบาท ซึ่งกรมสรรพสามิตได้ส่งรายชื่อให้กรมบัญชีกลางดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งกรมบัญชีกลางก็อยู่ระหว่างการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกลับคืน
“กรมฯส่งรายชื่อผู้ที่กระทำผิดเงื่อนไขให้กรมบัญชีกลางดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกลับคืนแล้ว แต่เข้าใจว่ากระบวนการฟ้องร้องยังไม่ยุติ จึงยังไม่มีรายใดที่คืนเงิน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้กระทำผิดและอยู่กระบวนการฟ้องร้องเมื่อเทียบกับตัวเลขผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 1.1 ล้านรายแล้ว ถือว่ามีจำนวนที่น้อยมาก”
นายสมชายกล่าวต่อว่า ผลการดำเนินงานโครงการนี้เป็นไปด้วยความถูกต้อง ไม่มีการทุจริต ข้อสังเกตต่างๆของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) น่าจะเกิดจากเจ้าหน้าที่ไม่ได้รวบรวมเอกสารตรงตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ โดยอาจรวบรวมเอกสารล่าช้าหรือมีการยื่นเอกสารเข้ามาแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ลงข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้อง เมื่อ สตง.เข้ามาตรวจสอบ จึงกลายเป็นประเด็นดังกล่าว ซึ่งกรมฯได้แก้ไขและรายงานผลกลับไปที่ สตง.แล้ว
โครงการรถยนต์คันแรก ได้ปิดตัวลงเมื่อสิ้นเดือน ก.ย.ปีที่ผ่านมา หลังจากเริ่มต้นเมื่อวันที่ 16 ก.ย.54 มีจำนวนผู้ขอใช้สิทธิ์ 1.259 ล้านราย เป็นเงินที่ต้องคืน 92,800 ล้านบาท มียอดการรับรถยนต์ไปแล้วจำนวน 1.12 ล้านราย และคืนเงินให้ผู้ขอใช้สิทธิ์หลังรับรถยนต์ไปแล้ว 1 ปี คิดเป็นจำนวน 1.1 ล้านรายเป็นเงินกว่า 81,000 ล้านบาท
นายสมชายกล่าวว่า ก่อนปิดตัวโครงการนั้น มีผู้จองรถยนต์ในโครงการนี้กว่า 100,000 คัน ที่ยังไม่ได้รับมอบรถยนต์ จึงได้ดำเนินการทำจดหมายถึงผู้จองซื้อรถยนต์เหล่านั้นว่า ประสงค์จะรับมอบรถยนต์หรือไม่ ปรากฏว่ามีผู้ตอบกลับมาเพียงหมื่นกว่ารายเท่านั้น และมีเพียง 3,000 รายที่ประสงค์จะรับมอบรถยนต์เพื่อขอใช้สิทธิ์คืนภาษี ซึ่งที่สุดแล้วกรมสรรพสามิตได้เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติปรับเงื่อนไขของโครงการคืนภาษีให้กับรถยนต์คันแรก โดยแก้ให้มีกำหนดระยะเวลาการรับมอบรถยนต์ โดยผู้ที่จองรถในโครงการรถคันแรก ตั้งแต่เริ่มโครงการ เมื่อ 16 ก.ย. 2554 จนถึง 31 ธ.ค. 2555 จะต้องมารับรถยนต์ที่จองจากโชว์รูมภายในวันที่ 30 ก.ย.ปีที่ผ่านมา เพื่อให้โครงการสามารถปิดตัวลงได้.

0 comments:

Post a Comment