Home » » แชร์ว่อนเน็ต! สาวนักอนุรักษ์ช้างไทย ร้องเพลงกล่อมช้างจนหลับพริ้ม

แชร์ว่อนเน็ต! สาวนักอนุรักษ์ช้างไทย ร้องเพลงกล่อมช้างจนหลับพริ้ม

Written By siamnews on Tuesday, May 24, 2016 | 9:10:00 AM


loading...


 โลกออนไลน์แชร์คลิป นักอนุรักษ์ช้างไทยร้องเพลงกล่อมช้างว่อนเน็ต จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เผย ช้างที่มาอยู่ศูนย์บริบาลช้าง มีหลากหลายพฤติกรรม จึงต้องปรับสภาพจิตใจด้วยการร้องเพลงให้ฟัง...

หลังจากมีผู้ใช้ชื่อว่า lek Chailert แชร์ภาพคนร้องเพลงกล่อมช้างออกไปทางโซเชียลมีเดียไปไม่ถึงชั่วโมง มีผู้ชมขึ้นหลักแสนและมีการแชร์ไปถึงหลักหมื่น ทราบเป็นนักอนุรักษ์ช้างชาวเชียงใหม่ เจ้าของศูนย์บริบาลช้างแม่แตง ต.กึดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ คือ นางแสงเดือน ชัยเลิศ อายุ 57 ปี นักอนุรักษ์ช้างไทย ที่มีการเลี้ยงช้างแบบธรรมชาติ ไร้โซ่และตะขอ จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก
loading...



 เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปขอพบกับ นางแสงเดือน ชัยเลิศ ที่ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง ซึ่งทางนางแสงเดือน ได้กล่าวว่าวันนี้มีผู้สื่อข่าวติดต่อมาจากหลายประเทศเพื่อขอสัมภาษณ์ เพื่อสอบถามถึงแรงบันดาลใจ และทำอย่างไรถึงสามารถร้องเพลงจนทำให้ช้างนอนหลับได้ ซึ่งจุดเริ่มต้น ตนไม่ได้ร้องเพลงเพื่อกล่อมช้างแต่เนื่องจากช้างที่ทางศูนย์บริบาลช้างช่วยมาส่วนใหญ่เป็นช้างที่ช่วยมาจากการใช้งานอย่างหนัก ช้างที่มีปัญหาทางสภาพจิตใจ ช้างที่ดุร้ายก้าวร้าว บางเชือกเป็นช้างพิการ ตาบอด งวงขาด ติดยาบ้า ตอนที่นำช้างมาถึงใหม่ๆ ตนจะปรับสภาพจิตใจช้างเหล่านั้นโดยการร้องเพลงทำนองเบาๆ ให้พวกเขาฟัง เป้าหมายเพื่อร้องให้แต่ละตัวฟังส่วนใหญ่จะร้องให้ตัวที่มีปัญหาทางสภาพจิตใจ แต่พอร้องเมื่อไหร่พวกช้างเล็กๆ ลูกช้างจะเดินมารุมล้อม และมายืนฟัง และช้างเด็กๆ มักจะง่วงและล้มตัวลงนอนก่อนใคร เพลงที่ใช้ร้องส่วนใหญ่จะเป็นเพลงไทย เพลงเก่าๆ ที่มีทำนองอ่อนโยน อย่างเช่น เพลงบัวขาว เพลงใต้ร่มมลุลี และเพลง ร้องเพื่อกล่อมเด็ก
 นางแสงเดือน เผยเคล็ดลับว่า "ช้างที่ศูนย์บริบาลช้างทุกตัวชอบให้ร้องเพลงให้ฟัง ร้องเพลงอย่างเดียวยังไม่พอเราต้องแสดงให้เขาได้รับรู้ด้วยว่าเรารักเขา ถึงช้างจะเป็นสัตว์ใหญ่แต่พวกเขามีจิตใจอ่อนโยน ถ้าเรารักเขา เขาก็จะรักเราตอบ ตนอยู่กับช้างมานาน ศึกษาชีวิตครอบครัวการอยู่รวมโขลงช้าง ได้เรียนรู้เรื่องความรักของช้าง คือ ช้างมีความรักที่บริสุทธิ์ รักแบบไม่มีเงื่อนไข แม่รับหรือแม่นมช้าง ถ้าได้เลี้ยงดูหรือรับลูกบุญธรรม แม่รับจะรักลูกจนยอมตายแทนได้ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นสายเลือดเดียวกันก็ตาม ช้างเมื่อมาอยู่ที่ศูนย์บริบาลช้างเขาจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัว ปัจจุบันศูนย์บริบาลช้างหรือภาษาอังกฤษ เรียกว่า แอลลิแฟนท์เนเจอร์ปาร์ค ได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งดูงานสำหรับนักศึกษาและผู้ที่ทำวิจัยช้างจากทั่วโลก เป็นที่ดูงานจากสวนสัตว์ทั่วโลก ขณะเดียวกัน ตนยังได้รับเชิญให้ไปร้องเพลงกล่อมช้างในสวนสัตว์หลายประเทศ รวมทั้ง ช้างฮานาโกะ ช้างไทยที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
loading...



0 comments:

Post a Comment