Home » » รีบอ่านอย่างด่วน! ลูกสาวกินสิ่งนี้ในร้อนหมูกะทะ ปวดท้องรุนแรง รู้แล้วต้องระวังให้มาก!

รีบอ่านอย่างด่วน! ลูกสาวกินสิ่งนี้ในร้อนหมูกะทะ ปวดท้องรุนแรง รู้แล้วต้องระวังให้มาก!

Written By siamnews on Tuesday, October 25, 2016 | 9:08:00 PM

รีบอ่านอย่างด่วน! ลูกสาวกินสิ่งนี้ในร้อนหมูกะทะ ปวดท้องรุนแรง รู้แล้วต้องระวังให้มาก!

เป็นเรื่องราวฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ ที่คุณแม่ท่านหนึ่งได้โพสต์ …เนื่องจากลูกสาวได้ป่วยโรคลำใส้อักเสพ รุนแรงเนื่องจากพาลูกสาวไปกินเนื้อย่าง

แล้วน้องได้ทานกินเส้น (คาดว่าน่าจะเป็นเส้นแก้ว) น้องชอบมากและทานเข้าไปเยอะ ปรากฎว่าเส้นไม่ย่อย จึงทำให้เกิด สิ่งนี้ โดยคุณแม่ได้โพสต์ระบุ

โดยมีข้อความระบุ…วันนี้ลูกสาวป่วยคะไปหาหมอๆบอกว่าลำไส้อักเสบ แต่สิ่งที่น้องกินเข้าไปเมื่อคืนนี้ แม่ล้างจาน แม่เห็นแล้วตกใจมาก อยากฝากเตือนคุณแม่ และน้องๆที่ชอบกินเนื้อย่างสิ่งที่มีมาด้วยคือเส้นใสๆเป็นเหมือนวุ้นน้องชอบกินๆไปแยอะสุดท้ายอาหารไม่ย่อย มันไปพองตัวอยู่ในท้องของน้องทำให้ปวดท้องอย่างรุนแรง จากเส้นเล็กๆที่เราเห็นแต่พอแช่อยู่ในน้ำแล้วมันไม่เล็กเลยดูเอานะคะม้นเท่ากับนิ้วก้อยของผู้ใหญ่เลยนะน้องปวดท้องทรมารมากขอเตือนไวนะคะน้องๆที่ชอบกินแบบนี้อืดน้ำแล้วเท่าแท่งปากกาเลยนะขอบอก

ลำไส้อักเสบในเด็กเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ลำไส้อักเสบในเด็กเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ลำไส้อักเสบเกิดจากการติดเชื้อโรค ซึ่งมักได้แก่เชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรีย โดยเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของลำไส้อักเสบที่พบบ่อยที่สุดคือไวรัสโรตา ซึ่งติดต่อได้ทางการสัมผัสกับอุจจาระ น้ำมูก น้ำลาย ที่อาจติดอยู่ตามของเล่นหรือสิ่งของที่เด็กๆใช้ร่วมกัน โดยมักระบาดในช่วงฤดูหนาว ส่วนเชื้อแบคทีเรียสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือ เชื้อซาลโมเนลลา (Salmonella) ที่ก่อโรคไข้ไทฟอยด์ เชื้อชิเกลลา (Shigella) ที่ก่อโรคบิดไม่มีตัว ซึ่งมักปนเปื้อนในอาหารและน้ำดื่ม

เนื่องจากเด็กๆมักอยู่ใกล้ชิดกันในสถานที่จำกัด เช่น สถานรับเลี้ยงเด็ก หรือ โรงเรียน จึงมีโอกาสสัมผัสกับเชื้อโรคผ่านของเล่น ของใช้ ปนเปื้อนอุจจาระที่มีเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว ทำให้มีการติดเชื้อได้ง่ายในเด็ก

ทราบได้อย่างไรว่าลูกน้อยมีอาการของลำไส้อักเสบ?

หากลูกมีอาการถ่ายเหลว มีปริมาณมากกว่าปกติร่วมกับปวดท้อง ท้องอืด และอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ ร่วมด้วย อุจจาระอาจมีมูกเลือดปนได้ถ้ามีลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย แสดงว่าลูกมีอาการของลำไส้อักเสบค่ะ และหากลูกดูซึมลง ปากแห้ง ตาลึกโหล กระหม่อมบุ๋ม ปัสสาวะออกน้อยแสดงว่ามีอาการรุนแรงจากการสูญเสียน้ำมาก โดยอาการจะเกิดในเวลาประมาณ 1-2 วัน หลังจากได้รับเชื้อโรค

หากลูกเป็นลำไส้อักเสบคุณพ่อคุณแม่ควรทำอย่างไร?
หากลูกมีอาการของลำไส้อักเสบแบบไม่รุนแรงคือ ถ่ายเหลวปริมาณไม่มาก ทานน้ำและอาหารได้ ไม่ซึม คุณพ่อคุณแม่สามารถให้การดูแลเบื้องต้นได้โดยให้ลูกจิบน้ำเกลือแร่ในปริมาณใกล้เคียงกับที่สูญเสียไป โดยค่อยๆจิบทีละน้อยจากแก้ว หรือใส่ช้อนตักป้อน
หากลูกยังทานนมแม่อยู่ก็ควรให้ทานต่อไป เพราะในนมแม่มีภูมิต้านทานที่ช่วยให้อาการหายได้เร็วขึ้น สำหรับอาหารที่ควรทานในช่วงที่มีอาการลำไส้อักเสบควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย โดยเฉพาะข้าวต้ม หรือโจ๊ก แต่ถ้าหากลูกมีอาการรุนแรง เช่น ซึม มีไข้สูง ถ่ายปริมาณมาก มีมูกเลือดปน ทานได้น้อย ก็ควรพาลูกไปพบคุณหมอนะคะ

เราจะป้องกันไม่ให้ลูกเป็นลำไส้อักเสบได้อย่างไร?

การป้องกันไม่ให้ลูกเป็นลำไส้อักเสบมีวิธีการง่ายๆคือ สอนให้ลูกรู้จักรักษาสุขอนามัยตั้งแต่วัยเริ่มเรียนรู้ โดยรู้วิธีการล้างมือให้สะอาด ทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น

การให้ลูกดื่มนมแม่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยป้องกันลำไส้อักเสบติดเชื้อได้ หากลูกดื่มนมผสมคุณพ่อคุณแม่ก็ควรล้างมือให้สะอาดก่อนเตรียมนม ดูแลความสะอาดของอุปกรณ์เช่น ขวดนม และจุกนมให้ดี เพราะอาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรคได้

นอกจากนี้ปัจจุบันเรายังมีวัคซีนที่ใช้ป้องกันลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโรตาได้อย่างมีประสิทธิภาพและใช้กันอย่างแพร่หลายค่ะ
loading...




0 comments:

Post a Comment