Home » » พิจิตรมึนตึ้บ! เจอลิงป่วนบุกฉีก ‘บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติ’

พิจิตรมึนตึ้บ! เจอลิงป่วนบุกฉีก ‘บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติ’

Written By siamnews on Monday, July 25, 2016 | 4:36:00 AM




                         
ที่ พิจิตร ลิงกว่า 10 ตัว รุมฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติ คาดสีชมพูของบัญชีเป็นจุดสนใจ เตรียมหาจุดติดบัญชีฯ ที่ปลอดภัย ส่วนหน่วยเลือกตั้งยังใช้จุดเดิม



 เกิดเหตุบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติ ของหน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 1 ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งติดประกาศไว้บนศาลาการเปรียญวัดหาดมูลกระบือ ตำบลย่านยาว ซึ่งเป็นจุดที่ใช้ในการเลือกลงประชามติ เป็นบัญชีรายชื่อของผู้มีสิทธิลงประชามติจำนวน 306 คน ที่ติดไว้บนบอร์ด ถูกลิงที่มีอยู่ในวัดกว่า 10 ตัว ฉีกทำลายจนเสียหายทั้งหมด

ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของนายประยูร จักรพัชรกุล ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตรทราบว่า เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีลิงธรรมชาติที่อยู่ในวัดใช้ขาและปากฉีกและกัดทำลายบัญชีรายชื่อที่ติดไว้จนขาดวิ่นเสียหาย เบื้องต้นได้มีการสอบสวนเด็กซึ่งเห็นเหตุการณ์ คาดสีชมพูของบัญชีรายชื่อเป็นจุดสนใจของลิง

ส่วนการแก้ปัญหามีการเตรียมสถานที่ในการติดประกาศบัญชีรายชื่อแห่งใหม่ที่อยู่ในที่ปลอดภัย มองเป็นเรื่องดีในการประชาสัมพันธ์เนื่องจากหลังมีข่าวการทำลายบัญชีรายชื่อของลิงแพร่กระจายออกไปประชาชนทั้งในพื้นที่และใกล้เคียงให้ความสนใจในเรื่องของการลงประชามติมากขึ้น

เด็กชายอรรถพล ด้วงบัว อายุ 9 ขวบ ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ขึ้นมาบนศาลกับเพื่อนรุ่นพี่ และเห็นลิงกว่า 10 ตัว กำลังรุมอยู่ที่บอร์ดซึ่งมีการติดตั้งบัญชีรายชื่อ บางตัวกัด บางตัวฉีก บางตัวก็เลียบัญชีรายชื่อที่ฉีกขาดแล้ว ตนเองพยายามไล่แต่ก็ถูกลิงขู่จึงหนีลงจากศาลา และแจ้งให้กับผู้ใหญ่ซึ่งอยู่ในวัดทราบ

นายประยูร จักรพัชรกุล ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า เกิดเหตุลิงจำนวนกว่า 10 ตัว (จากลิงที่มีอยู่ในวัดกว่า 200 ตัว) ได้ทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติ ที่ศาลาการเปรียญซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ตำบลย่านยาว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติเนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน จึงได้เข้ามาเพื่อดำเนินการแก้ปัญหา ซึ่งเบื้องต้นมีการกั้นแนวเขต และเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับเตรียมแก้ปัญหา ซึ่งเราจะมีการดำเนินการแก้ปัญหาด้วยการหาจุดที่ติดป้ายประกาศในที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันความเสียหายซ้ำ

สำหรับวัดหาดมูลกระบือ ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร มีฝูงลิงอาศัยอยู่ในวัดและพื้นที่ป่าชุมชนกว่า 200 ตัว โดยปกติลิงจะอาศัยอยู่ร่วมกับพระ ประชาชน และสัตว์เลี้ยงในวัด แต่ด้วยนิสัยที่ซุกซนตามสัญชาตญาณ ทำให้ลิงจำนวนหนึ่งได้ทำลายบัญชีรายชื่อ แม้ว่าครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งจะมีการนำเชือกกันมากั้นบริเวณแต่ก็ถูกลิงทำลายซ้ำ และมีการดึงทั้งกระดาษและเชือกกั้นที่ผูกไว้

0 comments:

Post a Comment