Home » » ล้ำมาก! จีนเริ่มทดสอบ 'บัสยกระดับ' แล้ว หวังแก้ปัญหารถติด

ล้ำมาก! จีนเริ่มทดสอบ 'บัสยกระดับ' แล้ว หวังแก้ปัญหารถติด

Written By siamnews on Wednesday, August 3, 2016 | 7:14:00 PM



เจ้าหน้าที่ในประเทศจีนเริ่มการทดสอบใช้งานรถยกระดับในขั้นต้นแล้ว เมื่อวันพุธ หลังจากเปิดเผยแบบจำลองให้เห็นในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหารถติด...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนเริ่มการทดสอบ 'รถบัสขนส่งยกระดับ' หรือ 'Transit Elevated Bus' (ทีอีบี) ซึ่งเป็นรถบัสที่มีลักษณะเหมือนอุโมงค์วิ่งคร่อมรถยนต์คันอื่นแล้ว ที่เมืองชินฮวงเต่า มณฑลเหอเป่ย นับเป็นอีกหนึ่งความพยายามของจีน ที่จะแก้ปัญหารถติดในประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน
เริ่มการวิ่งทดสอบขั้นต้นที่เมืองชินฮวงเต่า มณฑลเหอเป่ย
รถบัสขนส่งยกระดับความสูง 2 ม. ยาว 21 ม. และกว้าง 25 ฟุต สามารถรับผู้โดยสารได้ไม่เกิน 300 คน เริ่มการวิ่งทดสอบในขั้นต้นเมื่อวันพุธที่ 3 ส.ค. หลังจากจีนเปิดเผยแบบจำลองขนาดเล็กของรถบัสคันนี้ในงาน "เท็ค เอ็กซ์โป" ประเทศจีนเมื่อเดือนพ.ค. และสร้างความตื่นเต้นแก้ผู้ที่พบเห็นอย่างมาก

ทั้งนี้ รถบัสขนส่งยกระดับทดลองวิ่งบนรางที่วางบนขอบถนนปกติ เป็นระยะทาง 300 ม. ในเมืองชินฮวงเต่า โดยเจ้าหน้าที่คาดว่ารถทีอีบีจะทำความเร็วสูงสุดได้ 60 กม./ชม. รถทีอีบียังสามารถพ่วงติดกันได้สูงสุด 4 คนด้วย

loading...


รับผู้โดยสารได้ไม่เกิน 300 คน
นาย ซ่ง อิ้วโจว หัวหน้าวิศวกรโครงการทีอีบี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า "ข้อได้เปรียบใหญ่ที่สุดของรถบัสนี้คือ มันช่วยให้เหลือพื้นที่ถนนมากมาย" นายซ่งเผยด้วยว่า รถทีอีบีแต่ละคันจะมีราคาประมาณ 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเพียง 1 ใน 16 ของราคารถไฟฟ้าใต้ดินเท่านั้น

เจ้าหน้าที่โครงการทีอีบีระบุอีกว่า รถทีอีบี 1 คันสามารถแทนที่รถประจำทางได้ถึง 40 คัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่ารถทีอีบีจะถูกใช้อย่างแพร่หลายในเมืองต่างๆ ของจีนหรือไม่




0 comments:

Post a Comment